Đất đấu giá là gì?

Trên thực tế đất đấu giá là khu đất được UBND có thẩm quyền tổ chức bán đấu giá công khai. Số tiền đấu giá đất này sẽ được dùng để cải tạo, xây dựng các dự án ở địa phương. Theo đó, đất đấu giá phải đảm bảo những yếu tố như sau:

  1. Khu đất đấu giá không phải là đất lấn chiếm và không có đơn vị nào đang thuê ở khu vực này.
  2. Khu đất đấu giá này phải được phê duyệt bởi sở Quy Hoạch và Kiến Trúc.
  3. Mức giá khởi điểm của Đất đấu giá phải được sở tài chính phê duyệt trước khi bán.
  4. Khu đất mang đi đấu giá phải có hạ tầng tối thiểu như điện, nước, đường giao thông công cộng.
  5. Quá trình đấu giá dựa trên nguyên tắc công khai, liên tục, khách quan, bình đẳng và bảo vệ quyền lợi của các bên tham gia đấu giá. Bên cạnh đó, khi đấu giá phải đáp ứng đúng thủ tục, quy trình mua đất đấu giá của pháp luật về Luật đất đai và đấu giá các tài sản đi kèm.

quy-trinh-dau-gia-bds

Quy trình bán đấu giá bất động sản

Theo quy định tại Luật đấu giá tài sản 2016 quy trình đấu giá đất sẽ được thực hiện theo trình tự và thủ tục như sau:

Bước 1: Chọn tổ chức bán đấu giá đất

  • Khi bán đấu giá nên chọn các tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp như các trung tâm dịch vụ bán đấu giá, các doanh nghiệp bán đấu giá (trừ trường hợp do pháp luật quy định).

Bước 2: Xác định giá khởi điểm quyền sử dụng đất

  • Mức giá khởi điểm của tài sản bán đấu giá sẽ được xác định khi ký hợp đồng đấu giá tài sản hay trước khi ký hợp đồng chuyển giao đất. Giá khởi điểm quyền sử dụng đất đấu giá để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trả tiền một lần được xác định sát giá với mức giá chuyển nhượng đất trên thực tế.
  • Mức giá này được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định và không được thấp hơn mức giá tại bảng giá đất cho UBND tỉnh ban hành. Và giá đất đấu thầu sẽ do Sở Tài chính trực tiếp xác định và trình lên UBND tỉnh xem xét.

Bước 3: Niêm yết thông báo công khai về việc bán đấu giá đất

  • Tổ chức bán đấu giá đất phải niêm yết việc bán đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời tổ chức có quyền sử dụng đất bán đấu giá và UBND xã, phường, thị trấn sẽ được sử dụng đất chậm nhất là 30 ngày trước khi mở bán. Nội dung niêm yết trên hồ sơ mời thầu phải có đầy đủ thông tin, địa điểm, thời gian, diện tích giá bán khởi điểm, quyền sử dụng đất hiện tại…

Bước 4: Đăng ký tham gia bán đấu giá đất

  • Người tham gia đấu giá khi muốn tham gia sẽ phải nộp phí bằng tiền mặt trước. Mức phí này sẽ theo đúng quy định của luật đấu thầu đất đai. Sau khi đăng ký bán đấu giá quyền sử dụng trước 2 ngày, người tổ chức đấu giá phải cho người tham gia xem xét mảnh đất mà họ sẽ tham gia đấu giá trong phiên sắp tới.

Bước 5: Tiến hành đấu giá đất đai

  • Quá trình đấu giá sẽ được tiến hành theo 3 bước là đấu giá viên mở đầu, người tham gia trả giá đấu thầu và công bố kết quả tham gia đấu giá.

Bước 6: Hoàn tất các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất

Sau khi kết thúc phiên đấu giá giá, bên tổ chức tham gia đấu giá sẽ không ký hợp đồng mua bán nhà đất đã được đấu giá.

Thay vào đó bên đấu giá sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ phiên đấu giá trong vòng 3 ngày, kèm theo đó là danh sách người mua được tài sản đấu giá cho Tổ chức phát triển quỹ đất hay UBND có thẩm quyền để giải quyết.

Thông tin về thủ tục cấp sổ đỏ khi trúng đấu giá

Trong luật đấu thầu đất đai sau khi trúng thầu, bạn sẽ phải làm các thủ tục xin cấp sổ đỏ cho mảnh đất. Theo quy định tại khoản 16 điều 3 Luật đất đai năm 2013 quy định.

  • Mảnh đất trúng đấu giá hiện có 2 loại là đã được cấp chứng nhận và chưa được cấp giấy chứng nhận.
  • Nếu nằm trong trường hợp đã được cấp giấy phép chứng nhận quyền sử dụng đất, thì sẽ thực hiện như thủ tục sang tên sổ đỏ . Nếu như chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sau khi trúng thầu sẽ thực hiện các thủ tục.
  • Người nhận quyền sử dụng đất, tài sản đi kèm nộp hồ sơ khi đã trúng thầu. Hồ sơ bao gồm chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu của người đã trúng thầu, văn bản công nhận kết quả trúng thầu đã được chứng thực, đơn đề nghị cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản liên quan và bản sao giấy tờ liên quan về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai.
  • Sau khi đầy đủ giấy tờ UBND sẽ tiếp nhận hồ sơ và niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ, giấy tờ liên quan.
  • Cuối cùng chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ và thực hiện cấp giấy xác nhận đăng ký đất đai. Thời gian thực hiện không quá 30 ngày theo quy định.

Mong rằng với những thông tin hữu ích về quy trình mua đất đấu giá trên đây mà Phúc Trịnh chia sẻ, sẽ giúp bạn nắm vững quy trình đấu thầu và tránh được những rủi ro khi mua đất đấu giá.

Phúc Trịnh

Phúc Trịnh - Nhà tư vấn, môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại Quảng Ngãi. Liên hệ với tôi qua số: 0888 268 568 - Youtube: Phúc Trịnh BĐS