Phân khu Đô thị Lý Sơn, là đô thị biển đảo; là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của quốc gia, phát triển các loại hình du lịch biển đảo đặc sắc bậc nhất.

Phạm vi:

  • Toàn bộ huyện đảo Lý Sơn gồm đảo lớn, đảo bé và mặt biển liền kề.

Tính chất, chức năng:

  • Là đô thị biển đảo; là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm của quốc gia, phát triển các loại hình du lịch biển đảo đặc sắc; là trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá, trung tâm tránh trú bão và cứu hộ cứu nạn trên biển; có vị trí đặc biệt quan trọng về quốc phòng, an ninh.

Quy mô:

  • Diện tích: 1.492 ha
  • Dân số hiện trạng: 18.573 người
  • Dân số dự báo: đến năm 2030 khoảng 26.000 người; đến năm 2045 khoảng 35.000- 40.000 người. (không bao gồm dân số quy đổi từ khách du lịch, vãng lai…).

Tham khảo: Công bố công khai Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của huyện Lý Sơn

Định hướng phát triển:

Không gian phát triển đô thị, khu đô thị:

Đảo Lớn:

  • Mở rộng không gian phần đảo nổi để xây dựng các khu dân dụng mới, khu dịch vụ đa chức năng và cơ sở hạ tầng. Phát triển các khu đô thị dịch vụ dọc mặt tiền bờ biển phía Tây và Nam theo hướng tiếp cận trực tiếp đường bờ biển.
  • Phát triển các khu sinh thái biển, các hoạt động vui chơi cao cấp và đặc sắc. Cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp và bảo tồn không gian phố cổ, hình thành các tuyến phố đi bộ, phố du lịch. Phát triển các công trình hỗn hợp đa chức năng trên cơ sở sử dụng tiết kiệm quỹ đất trên đảo.

qh-khu-kinh-te-dung-quat1

Đảo bé:

  • Nâng cấp phát triển các khu đô thị dịch vụ mới theo hướng kết hợp ở và khai thác dịch vụ du lịch. Định hướng phát triển thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế; khai thác và sử dụng bền vững không gian và tài nguyên biển phục vụ phát triển du lịch.

Không gian du lịch:

  • Phát triển các khu nghỉ dưỡng cao cấp phía Bắc, phía Tây và Đông Nam đảo lớn; phát triển các trung tâm dịch vụ hỗn hợp đa năng như: trung tâm nghỉ dưỡng biển phía Đông Nam gắn với các dịch vụ bến tàu khách quốc tế, cảng hàng không Lý Sơn; trung tâm phức hợp cửa ngõ đón tiếp gắn với dịch vụ hậu cần cảng Lý Sơn.
  • Hình thành các khu phố du lịch, thương mại gắn với du lịch cộng đồng bản địa. Gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể của người dân trên đỏa; hình thành không gian du lịch, lễ hội gắn với các lễ hội đặc sắc như đua thuyền tứ linh, lễ khao lề thế …
  • Khai thác các giá trị của di tích vào phát triển du lịch văn hóa, gắn kết hài hòa với không gian du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, du lịch cộng đồng và du lịch khám phá cảnh quan môi trường biển đảo.

Không gian phát triển cảng và dịch vụ hậu cần nghề cá:

  • Nâng cấp bến cảng Lý Sơn với chức năng cảng tổng hợp kết hợp bến hành khách du lịch; Xây dựng bến tàu khách quốc tế gắn với cảng hàng không Lý Sơn; xây dựng hệ thống kho bãi gắn với chợ đầu mối hải sản khu vực.

Không gian phát triển sân bay:

Xây dựng sân bay lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, cứu hộ cứu nạn trên biển, kết hợp khai thác phát triển du lịch, dịch vụ. Xem xét tích hợp sân bay dân dụng trên cơ sở nghiên cứu chi tiết chuyên ngành được cấp có thẩm quyền chấp thuận và phải phù hợp với định hướng quy hoạch ngành quốc gia.
Không gian xanh, sinh thái:

Phát triển không gian cây xanh, mặt nước, hồ điều hòa gắn với các trục tiêu thoát nước chính; hình thành các công viên, quảng trường biển, công viên chuyên đề phục vụ phát triển đô thị và du lịch gắn với các hoạt động vui chơi, giải trí, TDTT (golf, chèo thuyền, dù lượn…).

Bảo tồn và phát huy giá trị không gian nông nghiệp vào khai thác du lịch sinh thái nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Áp dụng công nghệ cao trong canh tác, tưới tiêu nhằm tiết kiệm nước và nâng cao năng suất.

Bảo vệ, sử dụng hiệu quả rừng phòng hộ vào các mục đích phát triển du lịch, hình thành các không gian công cộng phục vụ cộng đồng. Gìn giữ không gian biển đặc biệt là bảo vệ, phục hồi và tái tạo các dải san hô và hệ sinh thái biển.

Định hướng phát triển cơ sở hạ tầng, nhà ở: Tăng cường dịch vụ đô thị, dịch vụ thương mại, phát triển nhà ở theo mô hình ở kết hợp kinh doanh dịch vụ. Tăng cường vận tải hành khách công cộng bằng xe điện; phát triển các bến tàu du lịch.
Thiết kế đô thị:

Khai thác cảnh quan đồi núi tự nhiên, tạo các trục không gian xanh, quảng trường, phố đi bộ hướng biển; không gian kiến trúc đô thị thấp tầng, kiến trúc khu ở dân cư thích ứng biến đổi khí hậu.

Phúc Trịnh

Phúc Trịnh - Nhà tư vấn, môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại Quảng Ngãi. Liên hệ với tôi qua số: 0888 268 568 - Youtube: Phúc Trịnh BĐS