Trong bối cảnh thị trường khó khăn, thanh khoản kém, nguồn hàng ít, không ít môi giới bất động sản (BĐS) buộc phải bỏ nghề. Tuy nhiên, những môi giới có năng lực thực sự vẫn đang tìm cách xoay xở vượt khó, chuẩn bị cho kế hoạch vượt bão thay vì “ngủ đông”.

Môi Giới BĐS Đang Ở Đâu Trên Thị Trường?

Chia sẻ về tình hình hoạt động của môi giới BĐS trong sự kiện BĐS “Chargethestorm – Xuyên bão 2023” của Keller Williams Vietnam tổ chức mới đây, ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho biết, theo thống kê từ VARS, giai đoạn 2022 có hơn 1.200 doanh nghiệp BĐS phải đóng cửa, ngừng hoạt động, gần 10.000 nhân viên môi giới phải nghỉ việc hoặc chuyển sang việc khác kiếm sống. Tuy nhiên, số đông môi giới bỏ cuộc thời gian qua là nhân sự mới, chưa gắn bó lâu năm với nghề. Những công ty môi giới phải đóng cửa vì không nắm bắt, dự đoán được biến cố, xu thế của thị trường, không đủ năng lực về tài chính lẫn kế hoạch kinh doanh.

DSC01247

“Gần 10.000 nhân viên môi giới phải nghỉ việc hoặc chuyển sang việc khác kiếm sống trong năm 2022”

Bà Mai Lê, Giám đốc điều hành Keller Williams Việt Nam cho biết, năm 2022-2023 là một năm chứng kiến nhiều khó khăn của thị trường BĐS khi cả nguồn cung, dòng tiền đổ vào thị trường đều suy giảm mạnh. Tỷ lệ thanh khoản BĐS gặp nhiều khó khăn kéo theo lực lượng môi giới hoạt động trong ngành chịu ảnh hưởng mạnh. Tuy nhiên, không vì vậy mà thị trường BĐS giảm bớt sức hút. Ngược lại, bối cảnh dòng tiền khó, diễn biến tài chính phức tạp, BĐS lại càng là kênh đầu tư được quan tâm.

Một khảo sát từ Keller Williams với nhà đầu tư cho thấy, gần 84% người tham gia khẳng định BĐS vẫn là một khoản đầu tư tốt mang lại nguồn lợi cao và 60% đồng ý quan điểm BĐS là kênh đầu tư tốt hơn các kênh khác hiện có trên thị trường. Nhu cầu với BĐS hiện vẫn rất cao với cả xu hướng mua đầu tư và ở thực. Trong bối cảnh biến động kinh tế thế giới đang phức tạp, tâm lý thị trường sẽ có những đắn đo nhưng không vì vậy mà nhu cầu và tiềm năng của thị trường bị suy giảm hay đánh giá thấp đi.

Nhận định về thị trường 2023 ông Nguyễn Hữu Thanh, Chuyên gia Tài chính & Đầu tư cho rằng, trên thế giới, chiến tranh Nga – Ukraine vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, FED có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất cho đến hết 2023, lạm phát vẫn ở mức cao và kinh tế thế giới dự báo sẽ phải đến năm 2025 mới có thể phục hồi. Riêng về tình hình trong nước, nội lực kinh tế đã bền vững hơn, sự linh hoạt của nhà nước trong công tác điều hành đang tạo nền tảng để thị trường từng bước phục hồi.

DSC01284

Ông Thanh đưa ra dự báo về 3 kịch bản có thể xảy ra với thị trường BĐS trong năm 2023 dựa trên tăng trưởng GDP, tỷ lệ lạm phát và lãi suất và xét theo các yếu tố thực tế, kịch bản kỳ vọng đang phù hợp với các diễn biến hiện tại. Điều này đồng nghĩa là dù vẫn còn nhiều khó khăn, thị trường BĐS vẫn đang có nhiều gam màu sáng. Vì vậy, điều doanh nghiệp BĐS và lực lượng môi giới cần lúc này là học cách thích ứng và nâng cao nghiệp vụ nghề.

Cơ Hội Nào Cho Môi Giới Vượt Bão?

Nhìn nhận về vai trò của môi giới BĐS, ông Hoàng Ngọc Gia Long, Chủ tịch Keller Williams Việt Nam cho biết, môi giới BĐS vẫn đang là đội ngủ hàng đầu, giữ vai trò quan trọng trên thị trường BĐS. Số liệu nghiên cứu mới đây về diễn biến tâm lý người mua BĐS của Keller Williams chỉ ra, 86% nguồn thông tin mà người mua sử dụng để mua một BĐS là đến từ các môi giới. Bước đầu tiên trong quy trình tìm mua một BĐS, 52% người mua có xu hướng tìm kiếm trên các trang trực tuyến nhưng khi quyết định xuống tiền, hơn 80% tìm đến đơn vị môi giới để xác nhận thông tin và tiến hành giao dịch.

moi-gioi

Theo ông Long, yếu tố đầu tiên mà người mua nhà quyết định làm việc với một môi giới, bên cạnh kinh nghiệm chính là sự chân thành, đáng tin cậy sau đó mới đến các yếu tố như kiến thức, danh tiếng, thái độ làm việc v.v Vì vậy, ngoài kiến thức trong nghề, yếu tố chuyên nghiệp, đạo đức cũng là điều mà môi giới BĐS cần trau dồi để tồn tại lâu dài với nghề. “Cơ hội vẫn luôn tồn tại song song cùng thách thức. Trong giai đoạn này những người làm nghề môi giới BĐS muốn gắn bó lâu dài với nghề cần bổ sung thêm kiến thức và hoàn thiện những kỹ năng nghề nghiệp của mình. Đây sẽ là một sự chuẩn bị tốt để khi thị trường phục hồi, các công ty sẽ có một lực lượng nhân viên môi giới làm việc chuyên nghiệp, trách nhiệm và hiệu quả”, ông Long nhấn mạnh.

DSC00139

“Môi giới bản lĩnh sẽ lựa chọn xuyên bão như Bò tót thay vì ngủ đông như Gấu”

Bà Mai Lê – Giám đốc điều hành Keller Williams Việt Nam

Còn theo Bà Mai Lê, “xuyên bão” sẽ là hướng đi mà những môi giới có bản lĩnh lựa chọn lúc này. Thay vì “ngủ đông” như chú Gấu chờ cơn bão đi qua, một môi giới bản lĩnh sẽ chọn làm Bò Tót, vững vàng xuyên qua cơn bão để đến đích sớm nhất. Khó khăn sẽ không biến mất nếu chỉ biết chờ đợi, cần hành động và chủ động trong giai đoạn này để không đánh mất cơ hội và tự cứu mình. Qua giai đoạn nút thắt, người làm môi giới có kỹ năng, chất lượng phục vụ cao, kiến thức chuyên sâu sẽ trụ lại và dẫn dắt thị trường.

Trong sự kiện Keller Williams Việt Nam cũng đã phân tích những chu kỳ phát triển của thị trường BĐS Việt Nam. Dựa trên những kinh nghiệm từ các đợt khủng hoảng trước, thị trường BĐS 2023 sẽ là năm của sự tích lũy để tăng trưởng, khi khung pháp lý hoàn chỉnh hơn, các bên tham gia thị trường đều có sự chuẩn bị, giải pháp ứng phó, nhu cầu thị trường sẽ tăng trưởng lớn mạnh trở lại.

Nguồn: Batdongsan.com.vn

Phúc Trịnh

Phúc Trịnh - Nhà tư vấn, môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại Quảng Ngãi. Liên hệ với tôi qua số: 0888 268 568 - Youtube: Phúc Trịnh BĐS