Những thông tin về luật môi giới nhà đất không những giúp bạn có được những kiến thức thực tế về tình trạng bất động sản (BĐS) hiện nay mà còn hỗ trợ những chuyên gia BĐS “hái ra tiền”. Vậy những điều cần biết về luật môi giới nhà đất là gì? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được những thông tin hữu ích!

Với sự phát triển của xã hội, nghề môi giới BĐS đã và đang là ngành nghề được nhiều người lựa chọn. Mặc dù là ngành nghề hot, thế nhưng có những người cùng bước chân vào nghề môi giới nhà đất lại kiếm được thu nhập lên tới hàng trăm triệu một tháng, nhưng có người lại không bán được một sản phẩm BĐS nào trong nhiều tháng liền. Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, kỹ năng là một phần, những môi giới BĐS cần am hiểu về luật môi giới nhà đất mới giúp họ tỏa sáng trong nghề.

Sự khác biệt giữa chuyên viên tư vấn BĐS và có đất

Theo khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, môi giới bất động sản là việc làm “trung gian” cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản. Họ sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng môi giới nhà đất sau khi khách hàng ký hợp đồng môi giới nhà đất cá nhân.

Nhân viên môi giới là đội ngũ không thể thiếu trong kinh doanh bất động sản vì nhờ có họ mà các giao dịch nhà đất trở nên thuận lợi hơn. Bởi vì họ là những người giúp cho người mua chọn được căn nhà phù hợp với tài chính và nhu cầu cuộc sống; giúp cho người bán bán được với mức giá tốt nhất; ngoài ra họ còn hỗ trợ khách hàng trong cách thủ tục hợp đồng môi giới nhà đất cá nhân.

moi-gio-nha-dat

Tuy nhiên, nghề môi giới BĐS ở Việt Nam thường bị hiểu nhầm giống cò đất. Bởi luật cò nhà đất, cò đất hưởng phần trăm sau mỗi giao dịch tương tự như môi giới BĐS. Và rất nhiều khách hàng lo lắng, cò đất ăn bao nhiêu phần trăm, phí dịch vụ cho cò đất như thế nào? Đây cũng là lý do, nghề môi giới BĐS chưa được coi trọng tại Việt Nam.

Nhưng bạn cần hiểu rõ, cò đất là những người sử dụng các mánh khóe để làm ăn, thì những người môi giới nhà đất lại sử dụng kiến thức chuyên môn về bất động sản, những luật môi giới nhà đất, tầm nhìn và khả năng đánh giá thị trường để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng của mình. Hai nghề này không phải là một như mọi người vẫn nghĩ.

Những công việc môi giới nhà đất cá nhân cần làm?

  • Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng việc xây dựng cơ sở dữ liệu cho bản thân, gọi điện cho khách hàng dựa trên nguồn data của mình và công ty để tiếp cận khách hàng, phát tờ rơi, trực ở các dự án, tham gia các sự kiện về bất động sản,…
  • Cung cấp thông tin về các dự án, chính sách khuyến mại, tư vấn cho khách hàng để chọn được căn nhà phù hợp với nhu cầu; hoặc giúp khách hàng bán được căn nhà với giá tốt nhất.
  • Hỗ trợ khách hàng về các thủ tục giấy tờ khi ký kết hợp đồng
  • Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cũ để tạo ra một nhóm khách hàng thân thiết.
  • Thực hiện các chiến lược phát triển kinh doanh của ban giám đốc.

Nắm rõ quy luật của nghề môi giới nhà đất

Thực tế đã chứng minh, mỗi một ngành nghề sẽ có một công thức chung và đối với thị trường BĐS tại Việt Nam cũng vậy. Để có được hợp đồng môi giới nhà đất cá nhân thì môi giới phải gặp gỡ khách hàng, dẫn họ đi tham quan dự án cần bán. Và để có được những vị khách để dẫn họ đi tham quan thì những chuyên viên môi giới phải tìm kiếm số lượng khách hàng gấp đôi.

Chẳng hạn, bạn phải dẫn trung bình 8 khách hàng đi tham quan dự án cần bán. Để có 8 khách hàng đi tham quan dự án thì phải có ít nhất 15 khách hàng chịu nghe bạn trình bày về dự án đó. Và để có được 15 người chịu gặp, nghe trình bày dự án, bạn phải hẹn được 25 người trong số đó. Để có 25 người đồng ý cho gặp thì bạn phải làm rất nhiều thứ để truyền thông điệp dự án cho khách hàng như hình thức SMS marketing, Google, Facebook, đăng tin rao vặt, tạo kênh liên kết, gửi email Marketing, viết bài định hướng thị trường, telesales..vv.

phoi-canh-du-an-duc-pho-gateway-2

Dự án Đức Phổ Gateway Phúc Trịnh đang triển khai bán hàng

Những chi phí bỏ ra sẽ làm nhiều môi giới BĐS phân vân. Và để thành công, họ phải kiên trì thực hiện. Nhưng phải nên nhớ rằng, một khi đã làm môi giới nhà đất, ai cũng có mong muốn đột phá thu nhập hàng tháng để trở nên giàu có. Người thất bại là người muốn nhiều nhưng làm ít và người thành công là người muốn nhiều nhưng làm cũng nhiều hơn nhiều lần. Và con đường trở thành cò đất với môi giới BĐS chuyên nghiệp chỉ cách nhau có một bước.

Nắm rõ luật môi giới nhà đất

Môi giới nhà đất vốn dĩ là một hoạt động kinh doanh (lấy phí dịch vụ môi giới cho thuê nhà, bán nhà) được pháp luật công nhận. Dịch vụ này được quy định cụ thể tại Luật kinh doanh BĐS và các điều luật liên quan đến lĩnh vực này, đặc biệt là phí môi giới nhà đất 2018.

Cụ thể, pháp luật đã quy định điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới nhà đất được chỉ rõ: Tổ chức, cá nhân được hành nghề môi giới BĐS khi đáp ứng các điều kiện về pháp luật môi giới BĐS. Do đó cần nắm rõ luật môi giới nhà đất như sau:

  • Tổ chức hay cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS.
  • Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới BĐS và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.
  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới BĐS không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh BĐS.

Những môi giới BĐS chuyên nghiệp cần am hiểu về luật môi giới nhà đất. Và để làm được điều này, họ cần tham gia những lớp huấn luyện đào tạo chuyên sâu. Hy vọng với nội dung của bài viết trên, bạn sẽ có được những thông tin hữu ích để trở thành một chuyên viên tư vấn BĐS chuyên nghiệp.

Phúc Trịnh

Phúc Trịnh - Nhà tư vấn, môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại Quảng Ngãi. Liên hệ với tôi qua số: 0888 268 568 - Youtube: Phúc Trịnh BĐS