Ngày hôm kia Phúc Trịnh có hỗ trợ cho khách hàng của mình công chứng 1 lô đất tại Tịnh Khê khi sổ còn trong ngân hàng và chưa được xóa thế chấp tại văn phòng đăng ký đất đai. Vậy làm thế nào để người mua, chủ bán có thể tin tưởng giao tiền, lấy sổ xóa thế chấp rồi công chứng chuyển nhượng đây? dưới đây là bài viết chi tiết về nội dung này.

Chuyện là bên mua có nhu cầu mua đất của bên bán nhưng bên bán đang vay bằng chính bất động sản đó tại Ngân hàng và không có tiền để lấy sổ ra xóa thế chấp và làm thủ tục công chứng chuyển nhượng cho bên mua.

Để bán được thì việc đầu tiên phải rút sổ ra khỏi ngân hàng và xóa thế chấp, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên bên bán không có số tiền để rút sổ ra. Vì thế, đàm phán với bên mua hỗ trợ cho mượn tiền để rút sổ.

kinh-nghiem-giao-dich-bds-an-toan-khi-so-do-o-ngan-hang

Câu chuyện chẳng có gì nếu như chủ và khách quen biết nhau, cả 2 đã giao dịch bất động sản nhiều thì sẽ có kinh nghiệm trong vấn đề này. Đằng này cả chủ và khách lần đầu gặp nhau nên khách cũng lo lắng và chủ cũng thế, chủ và khách lo sợ rủi ro điều gì nếu đưa ra phương án giải quyết như sau;

  • Khách mua đồng ý cho chủ bán mượn tiền rút sổ ra khỏi ngân hàng để mang đi xóa thế chấp rồi công chứng với điều kiện 2 bên phải qua phòng công chứng ký trước hợp đồng mua bán, sau đó đến ngân hàng làm thủ tục giải chấp lấy sổ đỏ rồi đi đến văn phòng đăng ký đất đai để xóa thế chấp (Trường hợp này nếu có sự chuẩn bị trước thì thường thủ tục sẽ hoàn thiện trong vòng 1 ngày, tức là bạn phải thông báo trước với Bank từ ngày hôm trước rằng đầu ngày hôm sau bạn đến Bank đưa tiền vào rút sổ ra thì nhân viên của Bank sẽ hỗ trợ bạn làm các thủ tục trước) rồi sau đó quay lại PCC để ra lời chứng thực.

Chủ bất động sản lo sợ điều gì trong giao dịch này?

  • Chủ BĐS lo sợ rằng sau khi ký hợp đồng rồi thì sợ bên mua “lật kèo” không chịu trả hết tiền sau khi đã xóa thế chấp sổ (Trường hợp này thì người bán cần trao đổi trước với công chứng viên rằng: sau khi bạn nhận đủ số tiền mua bán từ người mua thì sẽ liên hệ xác nhận với công chứng viên, lúc đó mới ra lời chứng thực để hợp đồng có hiệu lực) như vậy sẽ tránh được rủi ro cho bạn.

Người mua lo sợ điều gì?

  • Với người mua thì cũng có thể xảy ra rủi ro nếu như không kiểm tra tranh chấp, kiểm tra quy hoạch, xác nhận tình trạng bất động sản trước khi thực hiện việc giao dịch, vì lúc bạn cho người bán mượn tiền rút sổ ra khỏi Bank rồi, xóa thế chấp được rồi, công chứng rồi mà nộp hồ sơ sang tên không được do vướng tranh chấp, quy hoạch,… thì lúc đó rất khó xử lý. Vì thế trong trường hợp này bạn nên thực hiện việc thẩm định hồ sơ thật kỹ trước khi giao dịch.
  • Cũng có nhiều trường hợp là sau khi giúp người bán rút sổ, xóa thế chấp rồi nhưng người bán “trở quẻ” không muốn bán BĐS cho bạn nữa vì bất kỳ 1 lý do nào đó, lúc này thì PCC sẽ hỗ trợ bạn phong tỏa tài sản để đảm bảo quyền lợi, nhưng đến lúc này thì bạn sẽ bị kẹt 1 khoản tiền khi cho người bán mượn. Vì thế trước khi giao dịch thì bạn cũng nên thẩm định cả người bán để xem xét có an toàn không? có rủi ro gì hay không?

Nếu bạn mua bán qua người môi giới có chuyên môn, có kinh nghiệm thì hầu như trong trường hợp này họ sẽ tư vấn và hỗ trợ cho cả người bán và người mua giao dịch an toàn, thành công. Nếu không bạn nên thuê hẳn 1 luật sư hỗ trợ bạn trong việc này, như vậy sẽ đảm bảo hạn chế được rủi ro khi giao dịch.

Tóm lại khi gặp trường hợp này các bạn làm như sau;

  1. B1: Cùng nhau đến phòng công chứng ký kết hợp đồng mua bán và PCC sẽ giữ hợp đồng ở đây
  2. B2: Cùng nhau qua ngân hàng chuyển tiền rút sổ và cùng nhau đi đến văn phòng đăng ký đất đai làm thủ tục xóa thế chấp (Nếu không rành bạn có thể ủy quyền cho phòng công chứng làm giúp bạn bước này)
  3. B3: Quay lại phòng công chứng thanh toán tiền và công chứng hợp đồng mua bán

Câu chuyện tuy khá đơn giản nhưng chứa đựng rất nhiều sự phức tạp nếu bạn không biết.

Tại Quảng Ngãi, bạn cần tư vấn Bất động sản hãy liên hệ ngay Phúc Trịnh để được hỗ trợ cung cấp dịch vụ tốt nhất nhé.

Phúc Trịnh

Phúc Trịnh - Nhà tư vấn, môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại Quảng Ngãi. Liên hệ với tôi qua số: 0888 268 568 - Youtube: Phúc Trịnh BĐS