Ngày 5/3, UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) tổ chức họp báo để thông tin về tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng và giải quyết yêu cầu, kiến nghị của người dân trước khi tổ chức cưỡng chế thu hồi để phục vụ Dự án Khu dân cư kè Bắc sông Trà Bồng.

Dự án khu dân cư kè Bắc sông Trà Bồng triển khai từ 8.2017, có quy mô diện tích đất thu hồi gần 40ha qua địa bàn thị trấn Châu Ổ và xã Bình Trung. Trong đó, diện tích đất sản xuất phải bồi thường, hỗ trợ là 35,95 héc ta và diện tích đất không được bồi thường 3,85 héc ta. Với tổng vốn đầu tư 650 tỷ đồng, trong đó tổng kinh phí bồi thường là 63,78 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 3 năm (từ 2017-2019), do Liên doanh Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Phú Đại Phát-Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng 501, làm chủ đầu tư.

cuong-che-du-an-kdc-ke-bac-song-tra-bong

Dự án kè Bắc sông Trà Bồng, huyện Bình Sơn thuộc danh mục dự án Nhà nước thu hồi đất, được HĐND tỉnh có nghị quyết thông qua và các cấp thẩm quyền Quảng Ngãi phê duyệt, ra quyết định chủ trương đầu tư (số 447/QĐ-UBND, ngày 16/3/2017).

Tổng số hồ sơ thu hồi đất tại 10 phương án là 754 hồ sơ và đã chi trả tiền được 604 hồ sơ với số tiền gần 48 tỷ đồng. Đã có hơn 31ha đất được giao cho chủ đầu tư dự án (đạt 80% tổng diện tích thu hồi). Dự án hiện còn 95 hộ dân có yêu cầu, khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ ngoài quy định, chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng và chưa bàn giao mặt để thực hiện dự án.Đại diện chính quyền huyện Bình Sơn thông tin, trong quá trình hỗ trợ chủ đầu tư đền bù GTMB, đại đa số các trường hợp vướng mắc đã được các cấp ngành huyện tháo gỡ và giải quyết.

Hiện nay, hộ bà Võ Thị Liễn và hộ ông Nguyễn Lê đã đảm bảo thủ tục trình thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo quy định. Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn đã ban hành 2 Quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Võ Thị Liễn và ông Nguyễn Lê. Đối với hộ bà Võ Thị Liễn, sau khi nhận Quyết định cưỡng chế thu hồi đất và tổ chức vận động giải thích nên bà đã tự giác nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Xem thêm: Hình ảnh thực tế dự án Kè Bắc Sông Trà Bồng

Đối với hộ ông Nguyễn Lê (đã chết) và những người thừa kế hợp pháp của ông gồm: ông Nguyễn Cư, ông Nguyễn Sâm, bà Nguyễn Thị Yến, bà Nguyễn Thị Kim On, ông Nguyễn Trung Phước, ông Nguyễn Đức Trung và bà Võ Thị Nhung đã được Trung tâm phát triển Quỹ đất huyện đã thông báo 4 lần để nhận tiền bồi thường. Và đã nhiều lần được các cơ quan chức năng thuyết phục vận động, nhưng các hộ dân vẫn không nhận tiền bồi thường.

UBND huyện Bình Sơn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát lại trình tự, thủ tục hồ sơ thu hồi đất, bồi thường để thực hiện trình tự cưỡng chế thu hồi đất theo quy định tại Điều 71 – Luật Đất đai năm 2013.

Hoàng Quân (báo Tầm Nhìn)

QUẢNG NGÃI: HỌP BÁO VỀ GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG DỰ ÁN KHU DÂN CƯ KÈ BẮC TRÀ BỒNG

Phúc Trịnh

Phúc Trịnh - Nhà tư vấn, môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại Quảng Ngãi. Liên hệ với tôi qua số: 0888 268 568 - Youtube: Phúc Trịnh BĐS