Theo quy định tại Khoản 2 Điều 11 và Khoản 2 Điều 24 Luật Xây dựng thì quy hoạch chi tiết đô thị gồm hai loại là quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500.

Khái niệm quy hoạch 1/2000

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 là bản đồ không gian, kiến ​​trúc cảnh quan, bản đồ tổng mặt bằng sử dụng, quy hoạch giao thông, sơ đồ đơn tuyến hạ tầng kỹ thuật cơ điện. Sau khi quy hoạch chi tiết của dự án tỷ lệ 1/2000 được phê duyệt, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ cập nhật vào quy hoạch chung của khu vực.

Giai đoạn này thực chất là quy hoạch định hướng cho toàn bộ đô thị (khu công nghiệp, khu xuất khẩu, khu dân cư, khu du lịch …) nhằm mục đích quản lý xây dựng.

>>> Tham khảo thêm: Kiểm tra thông tin quy hoạch sử dụng đất ở đâu???

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 giúp xác định mạng lưới đường và quy hoạch sử dụng đất (bao gồm các chỉ tiêu về tính chất của đường như: diện tích đất, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, tầng cao …) tầng cao tối đa, tầng cao tối thiểu , chỉ giới đường đỏ …)

Ở giai đoạn này của quy hoạch không có thiết kế chính thức cho bất kỳ công trình kiến ​​trúc cụ thể nào.

Quy hoạch 1/2000 là cơ sở để triển khai quy hoạch 1/500 và chấp thuận cấp phép xây dựng cho dự án.

quy-hoach-ty-le-1-2000

Đơn vị thực hiện quy hoạch 1/2000

Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 thường do địa phương thực hiện. Tuy nhiên, nếu dự án mới trong khu vực thì nhà đầu tư phải thực hiện và lập quy hoạch 1/2000 theo văn bản chấp thuận chủ trương.

>>> Xem để biết: Bản đồ Quy hoạch xã Tịnh Khê và xã Tịnh Kỳ

Sau khi quy hoạch của dự án được phê duyệt, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ cập nhật quy hoạch chung của khu đô thị đó.

Thời gian quy hoạch 1/2000 là bao lâu?

Sau khi hoàn thành việc thực hiện quy hoạch 1/2000, chủ đầu tư dự án cần được cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt trong thời hạn 20 ngày. Sau đó, cơ quan hành chính nhà nước thực hiện việc điều chỉnh và cập nhật quy hoạch chung của khu vực.

Kể từ khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, tổng thời gian thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 khoảng 4 – 6 tháng.

quy-hoach-1-2000-quang-ngai

Có được xây dựng nhà ở trên đất thuộc quy hoạch 1/2000?

Các lô trong khuôn khổ quy hoạch 1/2000 theo quy hoạch chung của địa phương là các lô có mục đích phát triển đô thị. Mua đất theo quy hoạch này bạn được phép xây dựng công trình trên đất nhưng khi xây dựng bạn phải tuân thủ mọi quy định chung của nhà nước không mâu thuẫn với nội dung quy hoạch đã được phê duyệt.

Nếu lô đất quy hoạch 1/2000 nằm trong quy hoạch khu dân cư thì bạn có thể xây nhà trên lô đất đó. Tương tự, nếu đất thuộc quy hoạch khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, khu chế xuất thì được phép xây dựng nhà máy, xưởng trên đất đó.

Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định mua đất, người mua cần tìm hiểu rõ mình mua đất để làm gì, xây nhà trên đất để chọn được mảnh đất thuộc quy hoạch 1/2000 phù hợp với mục đích xây nhà.

>>> Đọc thêm: Quy hoạch thành phố Quảng Ngãi 2030, tầm nhìn đến 2050

Đất quy hoạch 1/2000 có nên mua?

Theo quy định hiện hành, nhà nước sẽ thu hồi đất trong vòng 5 năm kể từ khi công bố công khai quy hoạch 1/2000 để thực hiện quy hoạch. Trong trường hợp này, nhà nước không hỗ trợ hoặc bồi thường cho các công trình mới xây dựng trong khu vực quy hoạch / lộ giới.

Nếu sau 5 năm nhà nước mới thực hiện quy hoạch thì hỗ trợ, bồi thường cho người bị thu hồi đất theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nếu bạn xây nhà trên đất sau khi đã công bố quy hoạch thì sẽ không được cấp giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà. Tuy nhiên, bạn có thể tiếp tục sử dụng tạm thời tài sản, nhà ở này trước khi có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Kể từ khi công bố quy hoạch, người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng đất và thực hiện các quyền hợp pháp đối với đất với điều kiện Ủy ban nhân dân cấp huyện chưa có quy hoạch hàng năm.

Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp huyện lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm thì người sử dụng đất phải chuyển mục đích sử dụng đất thuộc quy hoạch. Trong thời gian này, người sử dụng đất vẫn được thực hiện các quyền của mình, nhưng không được phép xây dựng nhà ở, trồng cây lâu năm. Muốn cải tạo, sửa chữa nhà cần có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

Tham khảo: Có bao nhiêu loại QUY HOẠCH Bất Động Sản?

Vậy đất quy hoạch 1/2000 có nên mua không? Sau những phân tích trên, tùy vào từng thời điểm cũng như tình hình thực tế của từng người, từng khu vực mà quyết định có nên mua đất xây dựng hay không. Loại đất quy hoạch này thực sự có thể được đầu tư, mua và bán. Vấn đề là bạn cần nghiên cứu kỹ các yêu cầu pháp lý hiện hành có liên quan.

quy-hoach-ty-le-1-2000-quang-ngai

Quy hoạch 1/2000 khác quy hoạch 1/500 như thế nào?

Phân biệt

 Quy hoạch 1/2000

Quy hoạch 1/500

Khái niệm

Giai đoạn 1 trong quy hoạch.

Đây là bước thực hiện của quy hoạch chung đô thị. Quy hoạch 1/2000 Cơ sở triển khai, lập và điều hành quy hoạch chi tiết đô thị tỷ lệ 1/500

Giai đoạn 2 trong quy hoạch.

Quy hoạch 1/500 nhằm thực hiện và chứng minh quy hoạch chi tiết đô thị tỷ lệ 1/2000; là cơ sở để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, xin giấy phép xây dựng và quản lý đầu tư xây dựng và gắn với một dự án cụ thể.

Mục đích

Quy hoạch chi tiết 1/2000 nhằm mục đích quản lý đô thị

Quy hoạch chi tiết 1/500 nhằm xác định mối quan hệ giữa công trình quy hoạch với các yếu tố bên ngoài quy hoạch.

Nội dung

Đối với Quy hoạch 1/2000, các bản đồ không gian, kiến ​​trúc cảnh quan, bản đồ sử dụng tổng diện tích, quy hoạch giao thông, sơ đồ đơn tuyến của hạ tầng kỹ thuật và cơ điện sẽ được lập.

Quy hoạch 1/500 cung cấp chi tiết từng dự án: dân số, sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, tổ chức không gian, kiến ​​trúc, công trình hạ tầng, kiến ​​trúc / thiết kế, quy hoạch chi tiết từng công trình, đánh giá tác động môi trường …

Thực hiện

Người thực hiện quy hoạch 1/2000 là chính quyền địa phương hoặc chủ đầu tư

Người thực hiện quy hoạch 1/500 là chủ đầu tư

Phúc Trịnh

Phúc Trịnh - Nhà tư vấn, môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại Quảng Ngãi. Liên hệ với tôi qua số: 0888 268 568 - Youtube: Phúc Trịnh BĐS