Ngày 24/02/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký Quyết định số 270/QĐ-UBND về việc ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi (Đính kèm Quyết định).

Theo đó, trong năm 2021, các hoạt động xúc tiến đầu tư gồm: Phối hợp với các Bộ ngành Trung ương và các đơn vị liên quan tổ chức đi xúc tiến, kêu gọi đầu tư nước ngoài; Tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi; Tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; Tổ chức các cuộc tiếp xúc trực tiếp với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để kêu gọi đầu tư vào tỉnh; Tổ chức đoàn đi học tập kinh nghiệm về công tác xúc tiến đầu tư; Quảng bá thông tin đầu tư Quảng Ngãi trên các Báo, đài, truyền hình Trung ương và địa phương,…

chuong-trinh-xuc-tien-thuong-mai-2021

Năm 2021 là năm đầu tiên của Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 2021-2025. Nhằm phát huy tối đa lợi thế và tiềm năng của tỉnh, trong năm 2021, công tác thu hút đầu tư cần quan tâm đến chất lượng dự án, ưu tiên thu hút các dự án về lĩnh vực công nghiệp hóa dầu, công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, cảng biển, hệ thống logistics, công nghệ sạch, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, hạ tầng đô thị, du lịch, dịch vụ.

Nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gián đến, tỉnh Quảng Ngãi luôn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án và tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút, mời gọi các dự án đầu tư vào tỉnh Quảng Ngãi, tăng cường đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư ”tại chỗ” nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả thu hút đầu tư.

Tập trung mọi nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp đồng hành, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, lành mạnh để thu hút các dự án đầu tư có quy mô vừa và lớn vào tỉnh, đặc biệt chú trọng thu hút dự án thuộc các ngành công nghiệp phụ trợ, có lợi thế so sánh và các dự án có công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường; đảm bảo an sinh xã hội.

Việt Nam đã hoàn thành việc ký kết và phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVIPA) mở ra cơ hội đẩy mạnh quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại với thị trường rộng lớn gồm 11 nước thành viên CPTPP và các nước thành viên EU, mở ra khả năng tiếp cận thị trường cho các hoạt động thương mại và đầu tư lớn hơn.

Việt Nam được xem là điểm đến thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoại sau đại dịch Covid-19, chính vì lẽ đó, xu hướng chuyển dịch đầu tư từ các nước vào Việt Nam là xu hướng tất yếu và khả năng tăng trưởng trong thời gian tới có thể tăng lên rất nhiều.

Bên cạnh tập trung thu hút các dự án từ các quốc gia truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, đồng thời chú trọng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến để thu hút đầu tư từ các nước Mỹ và các nước châu Âu trong bối cảnh thu hút FDI có nhiều biến động và chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 toàn cầu.

Tính đến hết tháng 02/2021, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có có 61 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đăng ký 1.968,27 triệu USD, 668 dự án đầu tư trong nước còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 294.950 tỷ đồng (trừ dự án bất động sản), trong đó: 367 dự án ngoài Khu kinh tế, Khu công nghiệp với tổng vốn đăng ký 43.266 tỷ đồng, KCN tỉnh có 94 dự án với tổng vốn đăng ký là 5.969 tỷ đồng, Khu kinh tế Dung Quất có 207 dự án với tổng vốn đăng ký là 245.715 tỷ đồng.

Phúc Trịnh

Phúc Trịnh - Nhà tư vấn, môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại Quảng Ngãi. Liên hệ với tôi qua số: 0888 268 568 - Youtube: Phúc Trịnh BĐS